Sở hữu website bán hàng chuyên nghiệp mang lại nhiều lợi thế kinh doanh cho doanh nghiệp. Vậy, làm cách nào để xây dựng được một trang web thương mại điện tự hiệu quả mà không phải tốn quá nhiều chi phí? Hãy cùng Hunter Agency tìm hiểu quy trình thiết kế website thương mại điện tử trong bài viết dưới đây.
Thiết kế website thương mại điện tử là gì?
Đôi nét về thiết kế website thương mại điện tử
Thiết kế website thương mại điện tử là một phần không thể thiếu trong mô hình kinh doanh hiện đại. Bởi lẽ, thương mại điện tử đơn giản là việc mua bán sản phẩm và dịch vụ thông qua các hệ thống website và ứng dụng di động. Phương thức này ngày càng phổ biến, cho phép người tiêu dùng mua sắm mọi lúc, mọi nơi trên thế giới 24/7.
Không chỉ thế, đây còn là công cụ quan trọng giúp nhiều doanh nghiệp tận dụng tiềm năng của thị trường trực tuyến. Thông qua thiết kế website TMĐT, các doanh nghiệp có thể nâng cao được lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ trong việc thu hút khách hàng tiềm năng.
Đặc biệt, nhờ vào website TMĐT, doanh nghiệp có thể quảng bá sản phẩm một cách chuyên nghiệp. Từ đó, người dùng có thể truy cập vào cửa hàng trực tuyến để tìm hiểu thông tin về sản phẩm, đặt hàng và thanh toán một cách dễ dàng. Điều này giúp tăng cơ hội tiếp cận thị trường và nâng cao doanh số bán hàng.
Lợi ích khi xây dựng website thương mại điện tử
Xây dựng website thương mại điện tử có lợi ích gì cho doanh nghiệp?
Xây dựng website thương mại điện tử không chỉ đơn thuần là cung cấp môi trường buôn bán trực tuyến mà còn mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho doanh nghiệp như:
- Trang web TMĐT cho phép doanh nghiệp tiếp cận ở mọi nơi trên toàn cầu. Đồng thời, giúp khách hàng có thể mua sắm và tương tác với doanh nghiệp bất kỳ lúc nào và ở bất kỳ đâu..
- So với cửa hàng truyền thống, việc thiết kế website ecommerce và duy trì thường có chi phí thấp hơn. Bởi lẽ, doanh nghiệp sẽ không cần phải chi trả tiền thuê mặt bằng, tiền nhân công và các chi phí liên quan đến quảng cáo truyền thống.
- Website Ecommerce là một công cụ hiệu quả để quảng bá thương hiệu và tiếp thị sản phẩm, dịch vụ. Nó cho phép doanh nghiệp truyền tải thông tin về sản phẩm, chương trình khuyến mãi và các thông tin quan trọng khác đến khách hàng một cách nhanh chóng và tiện lợi.
- Xây dựng website thương mại điện tử cung cấp trải nghiệm mua sắm thuận tiện và dễ dàng cho khách hàng. Họ có thể xem thông tin sản phẩm, so sánh giá cả, đặt hàng và thanh toán một cách nhanh chóng và an toàn từ nhà hoặc bất kỳ nơi nào có kết nối internet.
- Website Ecommerce cho phép doanh nghiệp theo dõi và phân tích dữ liệu về hoạt động trang web, hành vi khách hàng và các số liệu kinh doanh khác. Điều này giúp cải thiện hiệu quả kinh doanh và đưa ra các quyết định chiến lược chính xác hơn.
Xem thêm: Xây dựng sàn thương mại điện tử
Tính năng cơ bản cần có khi doanh nghiệp tạo website thương mại điện tử
Dưới đây là các yêu cầu cơ bản về tính năng khi tạo website thương mại điện tử mà doanh nghiệp không nên bỏ qua.
Thân thiện với người dùng
Tính năng thân thiện với người dùng
Trải nghiệm của người dùng là yếu tố mà các doanh nghiệp luôn ưu tiên hàng đầu khi thiết kế website thương mại điện tử. Bởi lẽ, theo thống kê có đến khoảng 76% người dùng cho rằng việc mua sắm dễ dàng và thuận tiện là điều giúp họ đưa ra quyết định mua sản phẩm nhanh hơn.
Để tăng cường tính thân thiện với người dùng, doanh nghiệp có thể thực hiện các biện pháp sau:
- Nâng cao tính năng tìm kiếm sản phẩm của người dùng theo từ khóa, tên sản phẩm hoặc danh mục mà họ đã nhập.
- Thiết kế tính năng bộ lọc có thích hợp thêm chức năng so sánh.
- Xây dựng giao diện trực quan với những điều hướng chuyên nghiệp để giúp khách hàng dễ dàng duy chuyển và tìm kiếm thông tin.
Thân thiện với nhiều loại Smartphone
Hiện nay có tới gần 70% các giao dịch online đang được thực hiện trên các thiết bị di động như: điện thoại thông minh, máy tính bảng,… Thế nên, việc tối ưu hóa trang web TMĐT là điều vô cùng quan trọng mà các doanh nghiệp không nên bỏ qua. Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn nâng cấp được tính năng này:
- Đảm bảo các tính năng và giao diện được tối ưu hóa cho các màn hình nhỏ để cung cấp cho người dùng một môi trường mua sắm thân thiện.
- Các thông tin sản phẩm, hình ảnh và nút chức năng phải được hiển thị một cách rõ ràng và dễ nhận biết.
- Cải thiện tốc độ tải trang khi tạo website thương mại điện tử để thu hút ngày càng nhiều người dùng và mang lại trải nghiệm tốt nhất có thể khi họ truy cập để mua hàng.
Tìm kiếm theo bộ lọc
Tính năng tìm kiếm theo bộ lọc
Tìm kiếm theo bộ lọc là một tính năng không thể thiếu trong việc thiết kế website ecommerce. Bởi, thực tế thì mỗi người dùng lại có một nhu cầu mua hàng riêng biệt. Vì vậy mà cách tìm kiếm thông tin về sản phẩm dịch vụ của họ cũng sẽ phần khác nhau.
Để tối ưu việc tìm kiếm thông tin của khách hàng trong quá trình mua hàng trên trang web, doanh nghiệp nên linh hoạt tùy chỉnh bộ lọc dựa trên các yếu tố như: dòng sản phẩm – dịch vụ, màu sắc, kích cỡ, màu sắc và nhiều yếu tố khác tùy thuộc vào lĩnh vực kinh doanh.
Hiển thị đánh giá và nhận xét người dùng
Đánh giá từ người dùng đóng vai trò quan trọng trong quyết định mua sản phẩm trên trang web TMĐT. Cụ thể, khoảng 95% người tiêu dùng sẽ đọc các review và phản hồi của người khác trước khi thực hiện mua sắm. Điều này chứng tỏ sức ảnh hưởng lớn của đánh giá từ cộng đồng người dùng đối với quyết định mua hàng.
Để tối ưu tính năng này, doanh nghiệp có thể tận dụng sự hỗ trợ đánh giá từ bên thứ ba như: Foursquare, Yelp để tạo ra các bài review chân thực và đáng tin cậy và tiết kiệm được chi phí xây dựng website thương mại điện tử trong quá kinh doanh.
Hiển thị danh sách yêu thích
Tính năng hiển thị danh sách yêu thích
Đây là một công cụ hữu ích giúp người dùng lưu lại những sản phẩm – dịch vụ mà họ thích mà chưa muốn chốt đơn hàng ngay lập tức. Tuy nhiên, khi quay trở lại trang web sau này, họ có thể dễ dàng tìm thấy những món hàng ưa thích và tiến hành mua sắm.
Đối với doanh nghiệp, tính năng danh sách yêu thích đóng vai trò quan trọng trong việc tăng tính trung thành của khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng. Bởi lẽ, tính năng này giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ khách hàng quay lại trang web. Đồng thời còn thúc đẩy khả năng tăng trưởng doanh số bán hàng.
Hiển thị sản phẩm liên quan (Cross-sell Và Up-sell)
Tính năng cross-sell và up-sell là những công cụ quan trọng mà doanh nghiệp nên tận dụng để khai thác tiềm năng mua hàng bổ sung khi khách hàng đang thêm vào giỏ hàng hoặc chuẩn bị thanh toán. Bởi đây là tính năng có khả năng kích thích nhu cầu mua hàng của người dùng.
Đối với khách hàng, việc được đề xuất các sản phẩm hoặc dịch vụ liên quan là điều vô cùng hữu ích. Nó có thể giúp họ dễ dàng tìm thấy các sản phẩm phù hợp với nhu cầu và sở thích cá nhân. Đồng thời làm cho trải nghiệm mua sắm thêm phần thú vị và đáng nhớ hơn.
Làm web thương mại điện tử cần có tùy chọn thanh toán
Tính năng tùy chọn phương thức thanh toán
Việc đa dạng hóa phương thức thanh toán giúp cho khách hàng có nhiều lựa chọn khi giao dịch. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để khách hàng quay lại mua sắm nhiều lần trong tương lai. Để tối ưu tính năng này, trong quá trình làm web thương mại điện tử bạn nên chọn một số hình thức phổ biến sau:
- Thanh toán tiền mặt khi giao hàng.
- Thanh toán bằng thẻ ghi nợ quốc tế/ thẻ tín dụng.
- Sử dụng Mobile Banking.
- Sử dụng ví điện tử.
Cung cấp thông tin vận chuyển
Để tiết kiệm chi phí thiết kế website thương mại điện tử, một tính năng cuối cùng mà doanh nghiệp không nên bỏ qua đó là cung cấp chi tiết thông tin về vận chuyển. Cụ thể, bạn phải đưa ra được các thông tin cơ bản về thời gian sản phẩm được giao đến tay khách hàng, lộ trình di chuyển đơn hàng, thông tin cơ bản của Shipper,…
Bởi lẽ, đây đều là những thông tin có thể giúp cho người dùng có thể yên tâm hơn khi mua hàng trực tuyến. Đồng thời cũng là điều kiện thuận lợi để giúp doanh nghiệp xây dựng thành công thương hiệu và độ uy tín của mình trong quá trình kinh doanh.
Quy trình thiết kế website Ecommerce hiệu quả
Sau khi đã nắm bắt được các tính năng cơ bản cần có, doanh nghiệp sẽ tiến hành thiết kế website ecommerce theo các bước sau:
Quy trình thiết kế website ecommerce hiệu quả
Bước 1: Lập kế hoạch thiết kế website ecommerce
Lập kế hoạch thiết kế website ecommerce dành cho doanh nghiệp
Lập kế hoạch thiết kế website ecommerce là bước quan trọng để đảm bảo trang web được xây dựng một cách chi tiết và hiệu quả. Dưới đây là yêu cầu chính trong quy trình lập kế hoạch mà doanh nghiệp có thể tham khảo.
- Phác thảo sơ đồ trang web: Xác định cấu trúc trang web bằng cách tạo sơ đồ gồm các trang và liên kết giữa chúng. Điều này giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về cách tổ chức nội dung và các phần của trang web.
- Liệt kê chủ đề và nội dung: Lên ý tưởng cho các chủ đề chính cần có trên trang web và lập danh sách nội dung chính cũng như nội dung phụ cho mỗi chủ đề. Điều này giúp bạn xác định những thông tin quan trọng cần hiển thị và hỗ trợ việc lên nội dung chi tiết sau này.
- Lên nội dung chi tiết: Sau khi xác định các chủ đề và nội dung, doanh nghiệp tiến hành viết nội dung chi tiết cho từng trang. Tuy nhiên, cần đảm bảo nội dung sẽ cung cấp thông tin cần thiết cho khách hàng và thúc đẩy họ thực hiện các hành động mà bạn mong muốn.
Bước 2: Tiến hành làm web thương mại điện tử
Tiến hành thiết kế trang web là giai đoạn quan trọng trong quá trình làm web thương mại điện tử. Cụ thể, trước khi tiến hành thiết kế, hãy chú ý đến mục đích xây dựng website và lĩnh vực kinh doanh mà bạn đang hoạt động. Mỗi lĩnh vực đòi hỏi một giao diện website riêng biệt và không có một kiểu thiết kế phổ quát cho tất cả.
Ví dụ: Một trang web về tài chính cần mang phong cách chuyên nghiệp. Trong khi một trang web giải trí có thể thiết kế mang tính giải trí và sáng tạo hơn.
Bước 3: Thiết lập tính năng của website
Thiết lập tính năng là một giai đoạn quan trọng trong quy trình xây dựng website. Bởi lẽ, các tính năng này sẽ quyết định đến hoạt động và hiệu quả của website trong tương lai. Dưới đây là hai yếu tố cần lưu ý khi thiết lập các tính năng của website thương mại điện tử.
- Xây dựng tính năng theo thống nhất từ các bước đầu.
- Trước khi hoàn thiện, doanh nghiệp nên cung cấp cho khách hàng cơ hội thử nghiệm các tính năng đã xây dựng.
Bước 4: Chỉnh sửa và hoàn thiện xây dựng website thương mại điện tử
Để đảm bảo tính ổn định và hiệu quả của website, doanh nghiệp cần tuân thủ các bước nhỏ dưới đây:
- Kiểm tra thử hoạt động của website: Doanh nghiệp cần cho hệ thống thử chạy website trong một khoảng thời gian nhất định để xác định và ghi nhận mọi lỗi hoặc sự cố có thể xảy ra. Việc này giúp đảm bảo website hoạt động đúng cách và không gặp khó khăn trong việc hiển thị nội dung và chức năng.
- Chỉnh sửa và khắc phục lỗi: Sau khi xác định các lỗi và vấn đề, cần thực hiện các chỉnh sửa và khắc phục sự cố một cách kịp thời. Điều này đảm bảo rằng website hoạt động một cách ổn định và mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng.
- Thử nghiệm đa dạng: Ngoài kiểm tra hoạt động cơ bản, doanh nghiệp cùng cần thử nghiệm website trên các trình duyệt và thiết bị khác nhau để đảm bảo tính tương thích và đáp ứng cho đa dạng người dùng.
- Đánh giá lại hiệu suất: Sau khi thực hiện các chỉnh sửa và thử nghiệm lại, doanh nghiệp cần đánh giá lại hiệu suất của website để đảm bảo rằng các vấn đề đã được giải quyết và website hoạt động một cách hiệu quả.
Giá thiết kế website thương mại điện tử
- Chi phí tên miền: Tùy thuộc vào loại tên miền bạn chọn, giá có thể dao động từ 200.000 – 400.000 đồng/năm cho tên miền quốc tế như: .com, .net, .org. Còn các tên miền Việt Nam như: .vn, .com.vn có giá từ 700.000 – 800.000 đồng/năm.
- Hosting: Chi phí duy trì hosting phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng và loại hosting doanh nghiệp chọn. Ví dụ, chi phí duy trì hosting cho website với 1000 traffic/tháng có thể từ 1.000.000 – 3.000.000 đồng/năm.
- Giá thiết kế website TMĐT: Chi phí thiết kế trang web phụ thuộc vào các tính năng và quy mô của website. Chẳng hạn, chi phí xây dựng trang web giới thiệu doanh nghiệp có thể từ 5.000.000 – 15.000.000 đồng, trang web bán hàng online từ 15.000.000 – 20.000.000 đồng.
- Phần hình ảnh và nội dung: Để hoàn thiện phần nội dung và hình ảnh, tối thiểu có thể từ 10 – 20 bài viết. Nếu doanh nghiệp có nhân viên chuyên về lĩnh vực này, có thể tiết kiệm chi phí cho khoản này.
- Bảo trì và nâng cấp website: Nếu không có đội ngũ kỹ thuật để vận hành và bảo trì website, bạn có thể phải chi từ 2.000.000 – 5.000.000 đồng/năm cho các gói bảo trì website.
Nhìn chung, giá thiết kế website thương mại điện tử có thể từ 10.000.000 – 15.000.000 đồng. Ngoài ra, nếu bạn đang thắc mắc và lo ngại về chi phí xây dựng website thương mại điện tử thì bạn có thể chọn ngay giải pháp từ Hunter Agency dưới đây.
Thiết kế website thương mại điện tử hiệu quả cùng Hunter Agency
Giải pháp thiết kế website thương mại điện tử Hunter Agency giá rẻ
Hunter Agency là đối tác đáng tin cậy của bạn trong việc xây dựng trang web chuyên nghiệp và hiệu quả. Dưới đây là những tính năng và lợi ích đặc biệt mà chúng tôi mang đến cho quý doanh nghiệp.
- Dù bạn có hay không biết gì về coding, với Hunter Agency, doanh nghiệp có thể tạo một trang web chỉ trong vài giờ.
- Chúng tôi đảm bảo hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu trang web để đạt hiệu quả cao trong tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm. Đồng thời, website của bạn cũng sẽ được tự động liên kết với các sàn thương mại điện tử, giúp mở rộng kênh bán hàng.
- Chúng tôi cung cấp tích hợp nhiều nhà vận chuyển và các hình thức thanh toán linh hoạt. Điều này giúp người dùng dễ dàng thực hiện giao dịch trên website của bạn.
- Hunter Agency cũng cung cấp công cụ quản lý đơn hàng chi tiết và theo dõi trạng thái giao hàng, vận chuyển và hoàn thành đơn hàng. Việc lưu trữ chi tiết lịch sử đơn hàng giúp bạn dễ dàng kiểm tra và đối soát khi cần thiết.
- Chúng tôi còn tích hợp các công cụ như: Google Analytics, Google Tag Manager, Facebook Pixel và Google Shopping giúp doanh nghiệp theo dõi lượng truy cập website, hành vi người dùng và hiệu quả quảng cáo một cách chính xác.
Ngoài thiết kế website thương mại điện tử thì Hunter Agency còn mang đến rất nhiều giải pháp về chạy quảng cáo hiệu quả để tối ưu hiệu quả bán hàng cho quý doanh nghiệp. Hãy liên hệ ngay Hotline 0353 918 234 để nhận ngay tư vấn cụ thể từ chúng tôi.