Phí Bán Hàng Trên Shopee Tổng Hợp Cho Doanh nghiệp 2023
Thực tế, chi phí bán hàng trên shopee đang là một vấn đề gây nên nhiều trở ngại nhất cho người dùng muốn khởi nghiệp trên nền tảng này. Thấu hiểu điều đó, Hunter Agency sẽ tổng hợp các loại phí người bán và cách tính giá bán trên Shopee trong bài viết này. Cùng tìm hiểu chi tiết thông qua các gợi ý dưới đây.
Bán Hàng Trên Shopee Có Mất Phí Không?
Shopee là kênh bán hàng hàng đầu trong danh sách các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Khách hàng thường xuyên được hưởng ưu đãi từ các chương trình khuyến mãi với nhiều mã giảm giá.
Bán hàng trên Shopee có mất phí không?
Trong quá khứ, doanh nghiệp đăng sản phẩm lên Shopee và bán hàng mà không tốn chi phí Tuy nhiên, gần đây thì nền tảng này đã điều chỉnh chính sách cho người bán thông qua việc thu phí bán hàng trên Shopee khi doanh nghiệp mở rộng phạm vi kinh doanh.
Do đó, nếu được hỏi “Bán hàng trên Shopee có mất phí không?” thì đáp án chính xác là “Có”. Vậy, khi bán hàng trên Shopee đơn vị kinh doanh sẽ phải chi trả những loại phí nào? Hãy cùng Hunter Agency khám phá chi tiết về các loại phí này thông qua nội dung dưới đây.
Một số sản phẩm kênh cửa hàng shoppe mail của doanh nghiệp đa ngành được HunterAgency setup mà ra đơn.
Các loại Phí Bán Hàng Trên Shopee Trong Năm 2023
Thực tế, sau khi áp dụng chính sách thu phí bán hàng trên Shopee, đơn vị kinh doanh trên nền tảng này sẽ phải chi trả 4 loại chi phí như: Phí thanh toán, phí dịch vụ, phí cố định và thuế bán hàng. Cụ thể, dưới đây là chi tiết của từng loại phí mà bạn có thể tham khảo.
Phí Thanh Toán
Chi phí bán hàng trên Shopee – Phí thanh toán
Phí thanh toán trên Shopee là một loại phí giao dịch áp dụng cho các đơn hàng đã thành công. Hiểu đơn giản, chi phí này liên quan trực tiếp đến danh mục “đã giao.” Bao gồm trường hợp người mua yêu cầu trả hàng/hoàn tiền. Người bán/Shopee chấp nhận “hoàn tiền” (trừ khách hàng “chưa nhận hàng”).
Phí thanh toán tự động trừ từ tài khoản ngân hàng Shopee đã liên kết khi đăng ký. Chi phí này dựa trên tổng giá trị thanh toán của đơn hàng của khách hàng. Khoản phí thanh toán sẽ được làm tròn và tính theo công thức sau::
Lưu ý: Kể từ ngày 02/01/2023, cách tính giá bán trên Shopee cho phí thanh toán mới được áp dụng. Dưới đây là bảng thông tin về các mức phí thanh toán dành cho doanh nghiệp.
Phương thức thanh toán | Mức phí mới áp dụng |
Chuyển khoản ngân hàng | 3% |
Thẻ tín dụng/ghi nợ hoặc trả góp bằng thẻ tín dụng | 3% |
Thanh toán khi nhận hàng (COD) | 3% |
Thẻ nội địa NAPAS | 3% |
SPayLater | 3% |
Thanh toán bằng Ví Shopee Pay | 3% |
Các phương thức thanh toán khác khả dụng trên Sàn Shopee trong từng thời điểm | 3% |
Phí Cố Định
Phí cố định được xem là một loại phí hoa hồng mà Shopee thu từ người bán. Cụ thể, đây là mức phí được tính dựa trên tổng giá trị tiền hàng. Đồng thời không bao gồm các khoản phí vận chuyển và các chi phí khác. Phí cố định áp dụng cho giao dịch thành công, không cho đơn hàng hoàn trả hoặc hủy bỏ.
Phí Cố Định Với Gian Hàng Thông Thường
Chi phí bán hàng Shopee – Phí cố định dành cho gian hàng thông thường
Với gian hàng kinh doanh thông thường, doanh nghiệp chỉ cần quan tâm đến các yếu tố sau:
- Loại phí cố định trong trường hợp này được áp dụng cho người bán có gian hàng trên Shopee. Kể cả cửa hàng yêu thích và cửa hàng yêu thích +.
- Người bán tham gia gói miễn phí vận chuyển (Freeship Extra) sẽ được miễn phí chi phí cố định.
- Mức phí cố định mà doanh nghiệp phải trả cho mỗi đơn hàng là 3%. Cụ thể, số tiền này sẽ được khấu trừ trước khi số tiền chuyển vào ví “Số dư TK Shopee. Đồng thời, công thức tính giá bán trên shopee này cũng được chia sẻ cụ thể như sau: Phí cố định = Tổng giá trị đơn hàng * 3% (Đã bao gồm thuế VAT)
Phí Cố Định Cho Gian Hàng Shopee Mall

Đây là các khoản phí chỉ áp dụng riêng cho gian hàng Shopee Mall. Cụ thể, mức phí dành cho gian hàng Shopee Mall gồm hai loại: phí cố định và phí phạt. Trong đó:
Phí cố định dựa trên tỷ lệ phần trăm hoa hồng từ giá bán sản phẩm khi đơn hàng giao thành công. Và trường hợp yêu cầu trả hàng/hoàn tiền (trừ trường hợp không nhận hàng).
Dưới đây là công thức cách tính phí Shopee Mall:
Phí cố định = Tổng giá trị đơn hàng (bao gồm VAT) x tỷ lệ phần trăm cố định
Phí phạt áp dụng khi gian hàng Shopee Mall vi phạm quy định về vận hành cụ thể.:
- Hủy đơn hàng do hết hàng hoặc không xác nhận đơn hàng: 200.000 VNĐ/đơn hàng
- Hủy đơn hàng do thiếu thông tin hoặc sai giá: 500.000 VNĐ/đơn hàng
- Phí phạt: 100 triệu VNĐ hoặc 100% giá sản phẩm, tùy theo giá trị cho mỗi sản phẩm.
- Gửi hàng hóa bị cấm hoặc hạn chế giao dịch: 1.000.000 VNĐ/đơn hàng
- Phí phạt: 500.000 VNĐ cho mỗi đơn hàng bị hủy.
- Phí phạt: 500.000 VNĐ do thay đổi giá hoặc số lượng sản phẩm khi tham gia chương trình khuyến mãi.
- Tự mua hàng của chính mình để gian lận: 2.000.000 VNĐ/đơn hàng
- Đóng gói sai quy cách: 200.000 VNĐ/đơn hàng
Giá Dịch Vụ
Người bán trả phí tham gia dịch vụ ưu đãi. Thông qua các chương trình Freeship Xtra và Hoàn Xu Xtra, se phải trả khoản phí bổ sung . Cụ thể, hai loại dịch vụ này được tính phí theo cách sau:
Phí Đăng Ký Ban Đầu
Chi phí bán hàng trên Shopee – Phí đăng ký dịch vụ
Phí đăng ký cho gói Hoàn Xu Xtra và Freeship Xtra.
- Quy trình đăng ký tương tự việc mua sản phẩm thông thường trên Shopee.
- Trả phí qua số dư tài khoản Shopee, ví Shopee Pay (trừ ngân hàng liên kết với Ví Shopee Pay).
Lưu ý: Nếu cửa hàng mua gói Hoàn Xu Xtra và Freeship Xtra với số lượng lớn hơn 1 hoặc thanh toán đơn hàng nhiều lần, hệ thống sẽ tự động xác nhận đơn và vẫn tính các khoản phí đăng ký tương ứng. Đặc biệt, phí đăng ký không được hoàn lại dưới bất kỳ hình thức nào.
Phí Dịch Vụ
Chi phí bán hàng trên Shopee – Phí sử dụng dịch vụ
Sau khi doanh nghiệp đã đăng ký các gói Hoàn Xu Xtra và Freeship Xtra thành công. Ngay lập tức, bạn sẽ được hệ thống của Shopee cung cấp các ưu đãi như sau:
- Gói Hoàn Xu Xtra: 4% giá trị mỗi sản phẩm (tối đa 20.000đ/sản phẩm)
- Gói Freeship Xtra: 6% giá trị mỗi sản phẩm (tối đa 20.000đ/sản phẩm)
Cửa hàng tham gia cả hai chương trình Freeship Xtra . Không thiếu Hoàn Xu Xtra, phí dịch vụ của Freeship Xtra giảm còn 5% (tối đa 20.000đ/sản phẩm).
Ví dụ, nếu chỉ tham gia gói dịch vụ Hoàn Xu Xtra, bạn sẽ tăng giá bán thêm 4%. Khi chỉ tham gia gói Freeship Xtra, bạn phải tăng giá bán thêm 6%. Nếu tham gia cả hai chương trình, bạn thâm chí còn tăng giá bán thêm 9% giá trị sản phẩm.
Lưu ý: Đối với các sản phẩm có giá trị từ 300.000đ trở lên, người bán cần phải tăng giá bán thêm ít nhất 20.000đ nếu tham gia 1 trong 2 dịch vụ, và tăng thêm ít nhất 40.000đ khi tham gia cả hai gói dịch vụ.
Thuế Bán Hàng

Quá trình truy thu thuế được tiến hành trực tiếp bởi Cơ Quan Thuế theo quy định của luật thuế hiện hành. Theo hướng dẫn của pháp luật, các nền tảng thương mại điện tử như Shopee phải cung cấp thông tin về người bán cho Cơ Quan Thuế để hỗ trợ việc thu thuế và quản lý thuế.
Theo quy định này, Shopee không chịu trách nhiệm thực hiện việc nộp thuế thay cho người bán. Cụ thể, hiện tại, Cơ Quan Thuế thuế thu dựa trên dữ liệu được tính toán bằng cách áp dụng tỷ lệ 1,5% lên tổng doanh thu mà Shopee chuyển vào tài khoản ngân hàng để tính mức thuế mà mỗi doanh doanh nghiệp có nghĩa vụ phải nộp.
Đây là thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng nên khoản phí bán hàng trên Shopee này hoàn toàn riêng biệt và không liên quan đến các khoản phí mà nền tảng này thu từ người bán. Do đó, doanh nghiệp cũng nên lưu ý năm bắt loại phí bán hàng đặc biệt này để tránh các vấn đề pháp lý liên quan khi kinh doanh trên Shopee.
Cách Kiểm Tra Chi Phí Bán Hàng Trên Shopee

Thực tế, có hai cách kiểm tra chi phí bán hàng trên Shopee một cách đơn giản như sau:
Kiểm Tra Qua Kênh Người Bán
Để xem chi phí khi bán hàng trên Shopee, doanh nghiệp có thể tải báo cáo từ mục doanh thu trong kênh người bán. Báo cáo này sẽ hiển thị các khoản phí dịch vụ được thống kê hàng tuần. Nếu bạn muốn xem tổng doanh thu trong một ngày cụ thể, bạn có thể kiểm tra thống kê ngày để đánh giá.
Kiểm Tra Trên Hệ Thống Ứng Dụng Shopee
So với việc kiểm tra qua kênh người bán, việc kiểm tra trên hệ thống ứng dụng Shopee đơn giản hơn nhiều. Cụ thể, doanh nghiệp chỉ cần thực hiện các bước sau:
- Mở ứng dụng Shopee và truy cập vào mục “Tôi”
- Chọn “Shop Của Tôi” và sau đó chọn “Đơn Bán”
- Chọn đơn hàng cần xem chi tiết
- Nhấn vào mục “Xem Chi Tiết Doanh Thu” để xem thông tin chi phí giao dịch của đơn hàng đó.
Qua những gợi ý trên, chắc hẳn doanh nghiệp sẽ có được cái nhìn tổng quan về các khoản phí bán hàng trên Shopee. Điều này giúp bạn có cách cân đối tài chính một cách hiệu quả. Ngoài ra, nếu có nhu cầu thiết kế gian hàng hoặc chạy quảng cáo trên Shopee, hãy liên hệ với Hunter Agency qua hotline 0353918234 để nhận được tư vấn chi tiết.